088-019-6701
095-704-0585

Line ID: @Playcondom
จ-ศ (9.00 -17.00 น.)

Shopping Cart 0

ใช้เจลแบบไหนคู่กับถุงยางอนามัยดี

April 5, 2024
ใช้เจลแบบไหนคู่กับถุงยางอนามัยดี

ชนิดของเจลหล่อลื่น

เจลหล่อลื่นสูตรน้ำ (Water-based lubes)
เจลหล่อลื่นชนิดนี้เราสามารถพบเห็นได้เป็นส่วนใหญ่ตามท้องตลาด คุณสมบัติเด่น คือ ใช้งานง่าย ลื่น ไม่ค่อยมัน มักประกอบไปด้วยเซลลูโลส หรือกลีเซอริน ทั้งนี้ความเหนียวหนืดของเจลหล่อลื่นสูตรน้ำขึ้นอยู่กับเปอร์เซ็นต์ของน้ำในเซลลูโลส ซึ่งหากมีน้ำน้อยก็จะมีความหนืดมาก ใช้ได้ดีทั้งประตูหน้าและประตูหลัง ปลอดภัย ใช้กับถุงยางได้ สะอาด ยกตัวอย่าง เช่น ยี่ห้อ เค-วายเจลลี่ (KY jelly) , ดูเร็กซ์เพลย์ (Durex play) , Nuru , For fun One touch
ข้อดี คือ ใช้กับถุงยางอนามัยได้โดยไม่ทำให้ถุงยางอนามัยเสื่อมสภาพ ใช้แค่น้ำเปล่าก็สามารถล้างออกได้
ข้อเสีย คือ เจลหล่อลื่นสูตรน้ำสามารถดูดซึมผ่านผิวหนังและระเหยได้จึงแห้งเร็ว ดังนั้นหากมีเพศสัมพันธ์นานจึงต้องเติมสารหล่อลื่นบ่อย

เจลหล่อลื่นสูตรน้ำมัน (Oil-based lubes)
เป็นเจลหล่อลื่นที่มีน้ำมันเป็นส่วนประกอบจึงอาจระคายเคืองอวัยวะภายในได้จึงเหมาะกับการใช้ภายนอก เช่น การช่วยตัวเองของฝ่ายชาย ห้ามใช้กับการมีเพศสัมพันธ์ด้วยการสอดใส่ เจลหล่อลื่นที่เป็นน้ำมันที่เราอาจคุ้นเคยกันดี เช่น วาสลีน ปิโตรเลี่ยมเจล แฮนด์ครีม เบบี้ออยล์ น้ำมันมะพร้าว น้ำมันพืช เป็นต้น
ข้อดี คือ ไม่ระเหย หรือดูดซึมเข้าร่างกาย จึงไม่ต้องเติมในขณะมีเซ็กส์
ข้อเสีย คือ ห้ามใช้ร่วมกับถุงยางอนามัยเพราะทำให้ถุงยางฉีกขาด ล้างออกยาก ควรใช้แค่ภายนอก ไม่เหมาะกับนำมาใช้สอดใส่ภายในร่างกาย

เจลหล่อลื่นสูตรซิลิโคน (Silicone-based lubes)
เจลหล่อลื่นประเภทนี้เหมาะสำหรับคู่รักที่แต่งงานกันแล้ว หรือคู่นอนที่รู้ผลเลือดของกันและกัน และไม่ได้ใช้ถุงยางอนามัยขณะร่วมเพศ เนื่องจากสารหล่อลื่นสูตรซิลิโคนให้ผลการหล่อลื่นที่ยาวนาน ไม่ระเหย ไม่ต้องเติมระหว่างมีเพศสัมพันธ์ และสามารถใช้กับช่องคลอดหรือทวารหนักได้ สารหล่อลื่นสูตรซิลิโคนอาจพบเห็นได้ไม่มากนัก ในต่างประเทศยี่ห้อที่นิยมได้แก่ Durex SuperSlyde Silicone , เว็ทพลาตินัม(Wet Platinum) , อีรอสบอดี้ไกลด์ (Eros Bodyglide) , ไอดีมิลเลนเนียม (ID Millennium)

ข้อดี คือ ใช้ปริมาณน้อย แต่ให้การหล่อลื่นที่นานเพราะไม่ระเหย

ข้อเสีย คือ ห้ามใช้ร่วมกับถุงยางอนามัยเพราะทำให้ถุงยางฉีกขาด รวมถึงตุ๊กตายาง ตุ๊กตาซิลิโคน อาจเสียหายได้

รู้อย่างนี้แล้วควรเลือกเจลหล่อลื่นให้เหมาะสมและปลอดภัยกับคู่ของคุณ เพื่อความสนุกในการมีเซ็กส์เพิ่มขึ้น แต่หากคุณยังมีความกังวลเรื่องถุงยางอนามัยแตกหรือฉีกขาด ซึ่งบางครั้งเราก็เผลอทำถุงยางแตกไม่รู้ตัวอยู่บ่อยๆ คุณสามารถเลือกกินยา PrEP ซึ่งเป็นตัวช่วยป้องกันการติดเชื้อไวรัสเอชไอวี โดยจะต้องกินก่อนมีเซ็กส์ 7 วัน และต้องกินต่อเนื่อง 28 วัน เพื่อคุณภาพในการป้องกันเชื้อเอชไอวีได้ดีที่สุด เพียงเท่านี้คุณก็มีเซ็กส์ได้อย่างปลอดภัย หายห่วง